Tin tức & Sự kiện

10:04 | 10/02/2015

Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN Vũ Tá Tùng: “Đổi mới vì quyền lợi khách hàng, của người lao động và lợi ích của xã hội”

Sau một năm quyết liệt thực hiện tái cơ cấu, đổi mới toàn diện, Tổng công ty ĐSVN (Tổng công ty) đã hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2014 với những tín hiệu tích cực. Để nhìn lại và hiểu rõ hơn những nỗ lực không ngừng nghỉ trong năm qua của hơn 3 vạn cán bộ CNVC-LĐ toàn ngành, từ đó tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ 2015. 

Báo Đường sắt: Mặc dù có rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng Tổng công ty ĐSVN đã khép lại năm 2014 với những kết quả rất tích cực, qua đó người dân đã dành nhiều tình cảm hơn đối với ngành Đường sắt. Đồng chí Tổng giám đốc có thể cho biết những kết quả nổi bật mà Tổng công ty đã đạt được trong năm vừa qua?


Đồng chí Vũ Tá Tùng: Có thể nói, bước vào năm 2014, Tổng công ty phải tổ chức sản xuất kinh doanh dưới nhiều áp lực đến từ những khó khăn, thách thức rất lớn. Trước hết, đó là áp lực cạnh tranh từ thị trường đã lên tới đỉnh điểm, khi mà các hãng hàng không giá rẻ và vận tải ô tô liên tục đưa ra những dịch vụ mới, giá rẻ, thì vận tải đường sắt lại không thể đưa ra được những sản phẩm, dịch vụ mới, có chất lượng theo nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, trong năm 2014, Tổng công ty tiếp tục phải triển khai thực hiện sắp xếp lại tổ chức sản xuất kinh doanh vận tải theo lộ trình tái cơ cấu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, điều đó tất yếu kéo theo những xáo trộn nhất định về tổ chức và những băn khoăn về tư tưởng trong một bộ phận CBCNV. Tiếp đó là áp lực đến từ sự mong mỏi của Đảng, Nhà nước và nhân dân muốn nhìn thấy sự đổi mới, đột phá của giao thông vận tải đường sắt cho tương xứng với những ưu thế, vai trò xương sống trong giao thông vận tải của đất nước. Có thể nói sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với ngành Đường sắt thời gian qua là rất lớn. Cùng với đó là những khó khăn, thách thức đến ngay từ tâm lý ngại thay đổi của không ít cán bộ lãnh đạo các cấp và công nhân viên chức, những tác động tiêu cực từ vụ việc liên quan đến Công ty JTC (Nhật Bản)… đã làm cho hình ảnh, thương hiệu của Tổng công ty bị ảnh hưởng nặng nề.

 

oTung

 

Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN Vũ Tá Tùng phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch SXKD năm 2015 của Tổng công ty.

 

 


Những khó khăn, thách thức trên đã tạo áp lực rất lớn, đòi hỏi Tổng công ty phải đổi mới mạnh mẽ để tồn tại và phát triển. Nhìn lại chặng đường năm vừa qua, có thể thấy sự đột phá trong đổi mới của Tổng công ty năm 2014 chính là thay đổi về tư duy kinh doanh, lấy quyền lợi của khách hàng, của người lao động và lợi ích của xã hội làm mục tiêu thực hiện đổi mới. Trong đó, chúng ta đã tập trung chỉ đạo đổi mới đột phá từ tư duy đến hành động phục vụ khách hàng, đổi mới từ những việc làm nhỏ nhất. Thay vì ngồi chờ khách hàng, giờ đây chúng ta chủ động tìm đến khách hàng. Với phương châm kinh doanh, phục vụ khách hàng: “An toàn - Thuận tiện - Thân thiện - Đúng giờ - Hiệu quả”, Tổng công ty đã có nhiều giải pháp rất quyết liệt để thực hiện những gì đã cam kết với khách hàng. Và những kết quả đạt được trong năm 2014 đầy sóng gió nhưng cũng rất sôi động đã khẳng định sự đúng đắn cho những quyết tâm đổi mới của Tổng công ty. Đề án tái cơ cấu Tổng công ty được thực hiện đúng lộ trình, với những bước đi khẩn trương và điều chỉnh phù hợp. Chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt chuyển biến đáng kể nhờ những nỗ lực trong đổi mới phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng phục vụ trên tàu, dưới ga, tập trung thay đổi hình ảnh nhà ga, đoàn tàu thân thiện, lịch sự; đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ vận tải mới: các gói khuyến mại, giảm giá vé, giá cước; tổ chức chạy tàu hàng chở container lạnh hành trình 58h, tàu hàng có hành trình đúng giờ…; đưa nhiều dự án, công trình vào phục vụ khách hàng, như: các công trình cải tạo bộ mặt nhà ga, xây dựng mái che, ke cao; triển khai công nghệ khử mùi trên các đoàn tàu; lắp đặt wifi miễn phí tại các ga hành khách lớn… Đặc biệt, tỷ lệ tàu đi, đến đúng giờ tăng cao (cả tàu khách và tàu hàng), nhất là những tháng cuối năm tỷ lệ tàu Thống Nhất đến đúng giờ đạt gần 100% do áp dụng Biểu đồ chạy tàu mới và nỗ lực đưa Hệ thống bán vé điện tử vào phục vụ hành khách trước Tết Ất Mùi đã thực sự đem tới cho hành khách sự thuận tiện, thân thiện.


Kết thúc năm 2014, sản lượng và doanh thu toàn Tổng công ty đều có sự tăng trưởng. Riêng đối với kinh doanh vận tải, điều rất quan trọng là chúng ta đã chặn được đà suy giảm liên tục về sản lượng vận tải trong một thời gian dài vừa qua, khi mà sản lượng Tấn.km tính đổi năm 2014 đạt mức tăng trưởng 5,5%, doanh thu tăng 11%. Thu nhập bình quân người lao động đạt trên 6,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 7,5% so với năm 2013. Không có người lao động nào không có việc làm. Tai nạn giao thông đường sắt giảm cả 3 tiêu chí. Đó là những kết quả có ý nghĩa rất quan trọng mà Tổng công ty đã đạt được trong năm 2014. Song theo tôi, cái được lớn nhất của Tổng công ty ĐSVN chính là sự ghi nhận của xã hội về những nỗ lực đổi mới của ngành Đường sắt trong thời gian qua. Chúng ta đã đúng khi sẵn sàng đánh đổi sự vất vả của chính mình bằng sự thuận tiện của khách hàng. Bù lại, chúng ta đã có được niềm vui vì các sản phẩm dịch vụ do chúng ta cung cấp được khách hàng đón nhận. Đây chính là phần thưởng, sự động viên vô cùng quý giá đối với mỗi cán bộ, công nhân viên, người lao động đường sắt.


Báo Đường sắt: Đồng chí có thể cho biết những nguyên nhân giúp Tổng công ty đạt được kết quả trên?


Đồng chí Vũ Tá Tùng: Phải khẳng định rằng, nguyên nhân quan trọng nhất giúp Tổng công ty có được những kết quả trên, trước hết đó là sự đoàn kết, đồng lòng và những nỗ lực không mệt mỏi của toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động toàn Tổng công ty trong quá trình thực hiện đổi mới, tái cơ cấu. Trong đó có những hy sinh về quyền lợi cá nhân đáng trân trọng của cán bộ, công nhân viên theo yêu cầu của quá trình sắp xếp, tổ chức lại sản xuất của khối vận tải.


Đó còn là kết quả từ sự quyết tâm của Ban chấp hành Đảng bộ, Hội đồng Thành viên, Ban lãnh đạo từ Tổng công ty tới các đơn vị; sự điều hành quyết liệt, kịp thời và linh hoạt trước những diễn biến của thị trường, theo quan điểm định hướng khách hàng của Tổng công ty.


Những kết quả Tổng công ty ĐSVN đạt được trong năm 2014 cũng không thể thiếu sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Chính phủ, của các bộ, ngành, các đơn vị hữu quan, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự chỉ đạo, tạo điều kiện kịp thời của Bộ Giao thông vận tải.


Nhân dịp này, cho phép tôi được thay mặt lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN gửi lời cảm ơn trân trọng tới lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, các đơn vị hữu quan, chính quyền địa phương, nhất là Bộ Giao thông vận tải đã luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ đối với Tổng công ty trong thời gian qua.


Thay mặt lãnh đạo Tổng công ty, tôi cũng xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành nhất tới cán bộ, công nhân viên chức, người lao động toàn ngành về sự nỗ lực cố gắng, đồng sức, đồng lòng thực hiện các mục tiêu đổi mới của Tổng công ty trong thời gian qua. Đây chính là sức mạnh lớn nhất giúp Tổng công ty ĐSVN vượt qua giai đoạn khó khăn nhất vừa qua.


Báo Đường sắt: Năm 2015 đối với Tổng công ty ĐSVN tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, trong đó có việc tổ chức vận hành hiệu quả tổ chức mới của khối vận tải. Đồng chí Tổng giám đốc có thể cho biết những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chính trong điều hành SXKD của Tổng công ty trong năm 2015?


Đồng chí Vũ Tá Tùng: Những kết quả Tổng công ty đạt được trong năm 2014 có ý nghĩa rất quan trọng, song đó chỉ mới là những kết quả bước đầu. Chặng đường phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn, thử thách. Những thách thức từ cạnh tranh của thị trường vận tải vẫn còn đó, thậm chí còn gay gắt hơn. Trong khi năm 2015 là năm Tổng công ty vừa phải tiếp tục triển khai mạnh mẽ tái cơ cấu, vừa tổ chức sản xuất kinh doanh vận tải theo mô hình tổ chức mới, tách bạch rõ chức năng quản lý KCHTĐS, điều hành giao thông vận tải đường sắt với kinh doanh vận tải đường sắt. Bên cạnh đó, năm 2015 là năm tập trung tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, là năm kỷ niệm 70 năm Truyền thống của ngành GTVT, kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đảng bộ Tổng công ty ĐSVN.


Dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song mục tiêu tổng quát mà Tổng công ty cần tiếp tục kiên trì theo đuổi và thực hiện trong năm 2015 và những năm tiếp theo, đó là: vì quyền lợi của khách hàng, của người lao động và lợi ích của xã hội. Mục tiêu trực tiếp là phải tăng được thị phần vận tải đường sắt, tăng sản lượng, doanh thu của các khối trong Tổng công ty.


Cụ thể, Tổng công ty sẽ phải tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tích cực thực hiện Chiến lược phát triển GTVT ĐS đến năm 2020, tầm nhìn 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 355/QĐ-TTg ngày 25/2/2013, cũng như chiến lược điều chỉnh sau khi được phê duyệt; Tiếp tục thực hiện mạnh mẽ tái cơ cấu, theo đó hoàn thành lộ trình cổ phần hóa hai công ty vận tải đường sắt, 20 doanh nghiệp khối quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt, 2 đơn vị khối công nghiệp đầu máy toa xe là Công ty Xe lửa Dĩ An và Công ty Xe lửa Gia Lâm để chính thức hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cổ phần từ năm 2016; tổ chức sản xuất kinh doanh thành công theo mô hình tổ chức mới, đảm bảo tính thống nhất tập trung trong điều hành giao thông vận tải đường sắt; nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp để tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp tới khách hàng. Với quan điểm toàn ngành làm vận tải, năm 2015 Tổng công ty phải tập trung tạo được sự thay đổi đột phá trong các lĩnh vực quản lý kết cấu hạ tầng, công nghiệp đầu máy toa xe để tăng năng lực vận tải đường sắt.


Có thể nói, nhiệm vụ đặt ra cho năm 2015 còn rất nặng nề, song điều tôi muốn nhấn mạnh là, Tổng công ty sẽ vượt qua được nếu chúng ta tiếp tục có được quyết tâm đổi mới mạnh mẽ tư duy trong kinh doanh theo hướng thích ứng với thị trường. Muốn tồn tại, đứng vững và phát triển được trên thương trường, Tổng công ty ĐSVN phải xây dựng cho được một thương hiệu riêng, trên cơ sở giá trị cốt lõi và cũng là lợi thế cạnh tranh của vận tải đường sắt đó là sự An toàn. Thương hiệu của Tổng công ty ĐSVN như tôi đã đề cập, phải hướng tới quyền lợi của khách hàng, của người lao động và lợi ích của xã hội. Đó cũng chính là nội dung quan trọng của giá trị văn hóa doanh nghiệp không những Tổng công ty, mà ngay cả các cơ sở cũng phải cần tập trung xây dựng cho được.


Báo Đường sắt: Trước thềm năm mới Ất Mùi 2015, đồng chí Tổng giám đốc có nhắn gửi điều gì đến cán bộ, công nhân viên, người lao động toàn Tổng công ty?


Đồng chí Vũ Tá Tùng: Điều tôi muốn chia sẻ với mỗi cán bộ, công nhân viên chức, người lao động toàn ngành đó là, với những kết quả bước đầu rất quan trọng mà Tổng công ty ĐSVN đã đạt được trong một năm 2014 đầy khó khăn, thử thách thì chúng ta có thể tự tin bước tiếp trên con đường đổi mới. Không có việc gì là không thể làm được nếu như chúng ta có sự đoàn kết, đồng lòng và ý chí quyết tâm để thực hiện.


Do vậy, tôi mong muốn mỗi cán bộ, công nhân viên chức, người lao động của Tổng công ty sẽ tiếp tục đồng lòng, chia sẻ, cùng quyết tâm thực hiện đổi mới, để Tổng công ty ĐSVN có thể vượt qua được những khó khăn, thách thức trên chặng đường phát triển phía trước.


Nhân dịp năm mới Ất Mùi 2015, tôi xin gửi tới toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động cùng toàn thể quý khách hàng lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công!


Báo Đường sắt: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!